เป็นความสวยงามระหว่างการเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่– ฮอด – แม่แจ่ม ที่อยากจะเก็บมาเล่าให้ฟังกันนะครับ

เที่ยวเชียงใหม่

เหตุเกิดจากเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน มีโอกาสขับรถไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติออบหลวงกัน ซึ่งผมได้ใช้เส้นทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ทางหลวงหมายเลข 108 เชียงใหม่ – ฮอดซึ่งเมื่อถึงตัว อ.ฮอด ก็เลี้ยววนขวาตรงแยกหอนาฬิกา มุ่งหน้าไปทาง อุทยานแห่งชาติออบหลวง โดยในช่วงจาก ตัว อ.ฮอด มายังตัวอุทยานนั้น ช่วงนี้แหละครับที่บอกว่าจะเก็บเอามาเล่า

เที่ยวเชียงใหม่

ถนนในช่วงดังกล่าวนี้จะเป็นถนนสองเลนด้วยกัน (จากก่อนหน้านี้เป็น 4 เลน) ที่จะเลียบไปตามลำน้ำแม่แจ่ม ซึ่งลำน้ำแม่แจ่มในช่วงถนนสายนี้ ถือว่าเป็นอะไรที่สวยมากสวยจนผมจอดรถถ่ายรูปวิวไว้หลายจุดด้วยกัน และจากแต่เดิมคิดว่าจะไปถึงอุทยานแห่งชาติออบหลวงเร็ว แต่มาตอนนี้คิดผิดแล้ว เพราะระหว่างทางผมมัวแต่เสียเวลาไปกับการจอดรถชมวิวข้างทางไปเรื่อย

เที่ยวเชียงใหม่ แม่แจ่ม

แม่แจ่ม เชียงใหม่

ลำน้ำแม่แจ่มถือเป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยง 5 ชนเผ่า ไทยเหนือ กะเหรี่ยง ละว้า ม้ง และลีซอ กว่า 67,000 ชีวิตในอ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ บนความสูง 1,700 เมตรจากระดับน้ำทะเลตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติออบหลวง มีกำเนิดจากเทือกเขาในเขตจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไหลผ่านอำเภอแม่แจ่มออกสู่แม่น้ำปิงที่อำเภอฮอด เป็นลำน้ำใหญ่ที่มีน้ำไหลเชี่ยวคดเคี้ยวไประหว่างโขดเขาและหุบผา มีเกาะแก่งอยู่กลางลำน้ำ สลับกับหาดทรายขาวทิวป่าเขียวขจีและเทือกเขาสลับซับซ้อน ซึ่งทำให้ลำน้ำแม่แจ่มมีทัศนียภาพสวยงาม จนนักท่องเที่ยวนิยมไปล่องแพ จากบ้านอมขลูถึงบ้านท่าเรือในท้องที่อำเภอแม่แจ่มอยู่เป็นประจำ

แม่แจ่ม เชียงใหม่

อย่างที่บอกไปว่า ลำน้ำแม่แจ่มไม่เพียงแต่สำคัญต่อความอยู่รอดของ 5 ชนเผ่าเท่านั้น แต่ยังเป็นสายเลือดหล่อเลี้ยงชีวิตคนภาคกลางด้วย เพราะ 40% ของปริมาณน้ำแม่ปิง และ 16% ของเจ้าพระยามาจากลุ่มน้ำแห่งนี้ ยิ่งกว่านั้นลุ่มน้ำนี้ยังเป็นปราการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ และความหลากหลายทางชีวภาพทั้งพันธุ์พืชและสัตว์ป่าจำนวนมากด้วย

เที่ยวเชียงใหม่ ที่แม่แจ่ม

ความสวยงามของแม่น้ำแห่งนี้จากที่ผมได้สัมผัสมา แค่บางส่วนก็รู้สึกแล้วว่ามันเหมือนต้องมนต์สะกดอะไรซักอย่างในความสวยงามในธรรมชาติ มันไม่ใช่ว่าผมเพิ่งมาเคยเห็นแม่น้ำอะไรแบบนี้นะ เพียงแต่จากที่เคยเห็นมาหลายๆ ที่ มันรู้สึกเฉยๆ และไม่ได้รู้สึกว่า เฮ้ย มันสวยว่ะ แบบลำน้ำแม่แจ่ม ซึ่งถ้าใครอยากท้าพิสูจน์ดู ลองขับรถไปเที่ยวแบบผมดูได้ครับ ใช้เส้นทางหลวง 108 เชียงใหม่ – ฮอด นี่แหละ เจอแน่นอน

_DSF1876

ส่วนตอนนี้สำหรับผม นอกจากจะอยากกลับไปขับรถเที่ยวดูลำน้ำแม่แจ่มอีกรอบแล้ว ก็ยังรู้สึกอยากจะตระเวนไปเที่ยวแถม อ.แม่แจ่ม ด้วย ว่ากันว่าอำเภอนี้ มีเสน่ห์ในธรรมชาติแบบเหลือร้ายครับ

Credit : https://th-th.facebook.com/Tripschiangmai/